Luận văn cao học

Khoa Sau đại học  »  Luận văn cao học


LHU – Đại học ngoài công lập đầu tiên của Việt Nam tham dự “Shell Eco – marathon ASIA”

“We are pleased to confirm that LH – GOLD ENERGY from Lac Hong University, VIETNAM has been selected to participate in Shell Eco – marathon Asia 2014, to be held at the Luneta Park in Manila, Philippines from February 6-9, 2014”. Đây là trích đoạn trong lá thư được gửi đến từ Ông Roberto S. Kanapi – Phó Chủ tịch Truyền thông Công ty Shell tại Philippines. Lá thư  mang đến thông báo về việc đội tuyển LH – GOLD ENERGY  là 01 trong 05 đội đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Shell Eco – marathon ASIA 2014 được tổ chức tại Luneta Park, Manila, Philippines từ 06 – 09/02/2014.

Hình ảnh từ cuộc thi Shell Eco - marathon ASIA 2013

LHU – Đại học ngoài công lập đầu tiên của Việt Nam tham dự “Shell Eco – marathon ASIA”

Lá thư gửi đến từ Philippins đã mang theo niềm vui bất ngờ không chỉ cho LH – GOLD ENERGY và đây còn tấm vé lưu hành để thầy trò Khoa Cơ điện – Điện tử và nhà trường được “ngao du trong cuộc đua công nghệ" cùng  bạn bè thế giới. Shell Eco – marathon là cuộc thi được tổ chức hằng năm, nhằm thử thách các đội thi đến từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2013, Việt Nam có 06 đội dự thi cùng với 140 đội khác đến từ 18 quốc gia Châu Á diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ngoài ra sự kiện này được tổ chức tại 3 khu vực: Châu Á, Châu Mỹ và Châu Âu. Năm nay là năm thứ 05 tổ chức của cuộc thi và là năm thứ  04 các đội tuyển sinh viên Việt Nam tham gia. Nhưng đối với Đại học Lạc Hồng, trường ngoài công lập đầu tiên "vượt mặt" các trường danh gía của quốc gia, để trở thành 01 trong 04 trường Đại học (Đại học Bách khoa HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Công nghiệp Hà Nội và Đại học Lạc Hồng) đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi này

Sản phẩm Xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu của ĐH Lạc Hồng

Shell Eco-Marathon là cuộc thi toàn cầu do Royal Dutch Shell, thường được biết đến là Shell, một công ty dầu khí đa quốc gia liên kết giữa Hà Lan và Anh. Đây là tập đoàn năng lượng tư nhân lớn thứ hai trên thế giới đứng ra tổ chức thường niên dành cho học sinh, sinh viên trong độ tuổi 16-25, với thách thức duy nhất là các đội phải thiết kế, chế tạo và vận hành chiếc xe có thể đi được quãng đường xa nhất và sử dụng ít nhiên liệu nhất. Các nhóm tham dự có thể chọn một trong hai, hoặc cả hai hạng mục xe là “Mô hình Cơ sở” (Prototype) và “Mô hình Đô thị” (Urban Concept).

LHU - Hành trình đi đến Shell Eco – marathon ASIA 2014

Hơn 3 năm qua, bên cạnh “ánh hào quang” của cuộc thi Sáng tạo Robot, để có thể nhận được lá thư của người điều hành Shell, Đại học Lạc Hồng đã chăm chỉ chế tạo và tìm ra nhiều giải pháp tối ưu tại cuộc thi “Lái xe sinh tái Tiết kiệm nhiên liệu HONDA – EMC ”. Qua từng năm, thầy và trò đã có nhiều bức phá đáng tự hào. Lần đầu tiên tham dự cuộc thi EMC, các bạn sinh viên chế tạo được chiếc xe chạy mất 180km/lit xăng, đây là khởi điểm đáng khích lệ đối với những người lần đầu tiếp cận với cuộc thi. Sang đến năm thứ hai, một bước đột phá trong nghiên cứu chế tạo, sản phẩm dự thi đạt tiêu chuẩn 235km/lít xăng, đó chưa phải là kết quả mà đội tuyển mong đợi, tuy nhiên với sản phẩm dự thi này cũng đã nhận không ít khen tặng của BTC. Lần thứ 3 “xuất quân”, Đại học Lạc Hồng ra mắt chiếc xe chạy đến 335km mới tiêu hao hết 1 lít xăng và đạt được Giải Phong cách EMC 2013. Sau nhiều năm “nâng cấp” giải pháp, đây còn là khoảng thời gian đội tuyển “nằm vùng” và không ngừng đầu tư thời gian và công sức để học hỏi và chế tạo, đồng thời đúc kết kinh nghiệm để hướng đến cuộc thi mang giá trị cao hơn.

LH – GOLD ENERGY đã trải qua 2 vòng thi trước khi nhận được thư của ông Roberto S. Kanapi. Vòng 1 – đăng ký tham dự, giới thiệu các thành viên và thông tin công nghệ của nhà trường. Vòng 2 – đưa ra phương án thiết kế xe, bản vẽ kỹ thuật liên quan, đặc biệt là đặt các vấn đề liên quan đến an toàn cho người sử dụng và các đội tuyển cùng thi đấu…

Sau khi nhận được thư của Shell Eco – marathon; Sinh viên phải viết một đề tài thuyết trình về dự án với nội dung: Xin tài trợ như thế nào? Làm sao để giới thiệu và quảng bá được giải pháp của mình đến công chúng?... Gía trị của cuộc thi ngoài việc nằm trong tầm quốc tế, mà qua đó, người được dự thi còn được thử thách và học tập các kỹ năng như: làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán, đối thoại và tìm tài trợ, quan trọng là biết cách trình bày giải pháp của mình.

LH – GOLD ENERGY biến thử thách thành động lực

ĐH Lạc Hồng tại cuộc thi EMC 2013 do Honda tổ chức

Sau 3 năm kinh nghiệm từ các mùa giải của EMC, thiết kế cùng tham dự giải ASIA 2014 được tính toán kỹ càng, tinh tế hơn, nhẹ nhàng hơn với vỏ xe được dùng bằng Conposite. Qua 4 năm tham dự Shell Eco – marathon, các đội sinh viên Việt Nam đã dần khẳng định được khả năng của mình và để lại nhiều ấn tượng đẹp cho bạn bè quốc tế. Năm 2014, Trường ĐH Lạc hồng LH – GOLD ENERGY tham dự với thiết kế sản phẩm sử dụng nguồn nhiên liệu Ethanol (xăng sinh học). Cũng tại hạng mục Prototype - nhiên liệu Ethanol, năm 2012, đội trường ĐH Bách khoa Hà Nội BIO-ENERGY đã đứng thứ 2 ở hạng mục này, chỉ sau đội bạn từ Thái Lan. Với thành tích trước đó của Đội Bách khoa Hà Nội, có thể coi đây là một thử thách với LH – GOLD ENERGY, từ thử thách sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự nỗ lực trong các kỹ sử tương lai của ĐH Lạc Hồng.

Cuộc thi  Shell Eco – marathon ASIA là nơi truyền cảm ứng cho các kỹ sư trẻ, và là nơi thúc đẩy ranh giới của việc tiết kiệm nhiên liệu và đổi mới kỹ thuật. Chính vì thế mà BTC đề ra những đòi hỏi khắt khe, họ đánh giá các mẫu thiết kế ớ mức độ tinh tế, tiêu hao ít nhiên liệu, thuận lợi cho việc sử dụng và độ an toàn cao cho người sử dụng. Chúng ta cũng mong rằng, sau bao năm “đầu tư” tâm lực tại các cuộc thi do EMC tổ chức, việc được lựa chọn để đối mặt với thử thách do Shell Eco - marathon ASIA mang đến sẽ là cơ hội để ĐH Lạc Hồng được tiếp cận với công nghệ cao của thế giới; và là cơ hội để ĐH Lạc Hồng và các trường ĐH của Việt Nam cùng mở cửa cho thế giới nhìn vào.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  707,663       1/203